วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีกำหนดสิทธิการใช้งาน MySQL เพื่อให้เครื่องอื่นสามารถเรียกใช้ได้


     โดยความจริงแล้วเราสามารถเข้าไปใช้งานฐานข้อมูลจากเครื่องอื่นได้ผ่าน phpMyadmin โดยพิมพ์ ip ของเครื่องที่ติดตั้ง MySQL เช่น http://192.168.0.22/phpmyadmin ก็สามารถเข้าใช้งานได้ แต่ถ้าเราจะใช้เครื่องมืออื่นๆเช่น Navicat,Visual Studio,Dreamweaver เพื่อดึงข้อมูลฐานข้อมูลจากเครื่องอื่นมาแสดงที่เครื่องของเรา ก็จะเจอปัญหาคือ ไม่สามารถเข้าถึงได้เพราะยังไม่ได้กำหนดสิทธิให้ ip เครื่องของเราให้เข้าใช้งานได้
     ดังนั้นเราจะต้องเข้าไปกำหนดสิทธิให้กับ MySQL ก่อน เพื่อเปิดให้เครื่องอื่นเข้าใช้งานได้

1.เราจะต้องให้ admin Login เข้าไปเพิ่มสิทธิ โดยเลือกที่ สิทธิ ดังรูป

2.ให้คลิกที่คำว่า เพิ่มผู้ใช้ใหม่ ดังรูป
3.ทำตามผมก็ได้ครับ ผมกำหนดให้ทุกเครื่องสามารถเข้าถึงได้ หรือ โฮสใดๆ โดยใส่เครื่องหมาย % หรือจะกำหนดให้เครื่องใดเครื่องนึงเข้าถึงได้ ก็แค่ใส่ ip ของเครื่องนั้นเข้าไปเท่านั้น
และกำหนดรหัสผ่าน และเลือกสิทธิการเข้าใช้งานฐานข้อมูลได้ ดังรูป (ถ้ากรอกข้อมูลเสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม ลงมือ ด้วยนะครับ)


4.เวลาเลือกใช้งานจากเครื่องอื่นหรือClient ตามตัวอย่าง ผมจะใช้ Navicat เลือกนะครับ เราจะกำหนดค่าดังนี้


รูปด้านล่างจะเป็นการเรียกใช้ฐานข้อมูลจากเครื่อง 192.168.0.22 จากโปรแกรม Adobe Dreamweaver

จากรูปด้านบน 192.168.0.22 คือ เครื่องที่เราจะเข้าไปใช้ฐานข้อมูล และใส่รหัสผ่านตามที่ได้กำหนดไว้ให้เรียบร้อย ก็สามารถเข้าใช้งานฐานข้อมูล MySQL จากเครื่องอื่นได้แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น