วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Yii Framework กับการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล MySQL และการใช้งาน Gii Generator

 

       บทความนี้ผมจะมาสอนเรื่องของ Yii Framework กันต่อครับ คราวนี้เราจะมาเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล MySQL กันครับ และเราจะใช้ Gii Generator ซึ่งเป็นโมดูลเสริมที่จะช่วยสร้างไฟล์และโค๊ดบางส่วนที่จำเป็นของ Yii ให้กับเรา โดยที่เราไม่ต้องกังวลว่าเราจะสร้างไฟล์ MVC ถูกหลักการของ Yii Framework หรือป่าว เพราะ Gii Generator มันจะสร้างให้เรานั่นเอง ทำให้มีความสะดวก รวดเร็ว ในการสร้างไฟล์และโค๊ดบางส่วนช่วยเรานั่นเองครับ
      สำหรับการเชื่อมต่อกับ MySQL เจ้า Yii Framework มันจะสนับสนุนการเชื่อมต่อแบบ PDO Class ของ PHP เท่านั่น โดยเราจะต้องเปิดใช้งาน extension ให้มันก่อน โดยเข้าไปที่ไฟล์ php.ini และเอาเครื่องหมาย ; ออกจากบรรทัดคำสั่ง extension=php_pdo.dll และ extension=php_pdo_mysql.dll ดังรูป

เปิดใช้งาน Extension PDO ของ PHP
จากนั้นให้ Restart Apache  1 รอบครับ

มาดูวิธีเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล MySQL กับการใช้ Gii Generator กันเลยครับ

1.ไปที่ไฟล์โปรเจ็คที่เราสร้างครับ ซึ่งผมได้สอนมาแล้วจากบทความ ขั้นตอนการติดตั้ง Yii Framework ของผมชื่อว่า myyii และไปที่โฟลเดอร์ protected/config/main.php โดยเปิดไฟล์ main.php ขึ้นมาเพื่อจะเปิดการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล โดยเราต้องปิดคำสั่งเชื่อมต่อเดิมของมันก่อนครับ ซึ่งจะเป็นคำสั่งเชื่อมต่อกับ sqllite ทำตามดังรูป




2.เปิดใช้งาน gii generator  โดยเอาเครื่องหมาย /* */ ออก จะได้ผลลัพธ์ดังนี้


3.จากนั้นให้สร้างเทเบิลชื่อว่า user ดังรูป เพื่อทดสอบการทำงานกับฐานข้อมูล

4.จากนั้นเราจะเรียกใช้งาน Gii Generator โดยพิมพ์ว่า http://localhost/myyii/index.php?r=gii จากนั้นให้ใส่รหัสผ่านที่เราได้ตั้งเอาไว้ แล้วกด Enter เพื่อเข้าสู่หน้าจัดการ ดังรูป


5.เราจะสร้าง Model ก่อนครับ โดยไปที่เมนู Model Generator และให้ใส่ข้อมูลดังรูปได้เลย มันจะสร้างไฟล์ User.php ใน โฟลเดอร์ models ให้เรา


6.จากนั้นไปที่ Crud Generator เพื่อสร้างอีกสองส่วนที่เหลือคือ Controller กับ View นั่นเองครับ ให้ใส่ชื่อ Model ที่เราได้สร้างไปเมื่อกี้ ขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่ เช่น User ให้ทำตามรูปด้านล่างได้เลย


ถ้าทำผ่านทุกขั้นตอน และให้พิมพ์ว่า http://localhost/myyii/index.php?r=user จะได้ผลลัพธ์ตามนี้เลยครับ




จากนั้นไปที่โฟลเดอร์โปรเจ็คของเรา ท่านจะเห็นไฟล์ controllers/ UserController.php ,models/ User.php และ ใน views/user ซึ่งเป็นไฟล์และโฟลเดอร์ที่ Gii Generator สร้างให้เรานั่นเองครับ พบบทความสอน PHP บทความหน้าครับ คงจะเป็นเรื่องของ Yii Framework ต่อไปครับ เพราะไม่รู้ว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี อยากให้ผมเขียนเรื่องไหนบ้างหรืออยากสอบถามปัญหา ก็สามารถคอมเม้นท์บอกผมได้จากกล่องคอมเม้นท์ด้านล่างได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น