วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

ADODB คืออะไร



ADODB เป็นคลาสไลบารี่ที่เขียนด้วยภาษาPHP มีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับการเขียนคำสั่งPHP เพื่อเข้าถึงฐานข้อมูลได้ทุกระบบฐานข้อมูล โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคำสั่งติดต่อกับฐานข้อมูลตามชนิดของฐานข้อมูล เช่นถ้าจะเข้าถึงฐานข้อมูล Mysql เราใช้ mysql_connect() หากเป็น MS-Access เราใช้ odbc_connect() หากเป็นฐานข้อมูลอื่นๆ เราจึงจำเป็นจะต้องเปลี่ยนคำสั่งเหล่านี้ให้เข้ากับระบบฐานข้อมูลนั้นๆทุกครั้ง ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเขียนคำสั่งที่จะต้องคอยปรับแก้ทุกครั้งไป ถ้าหากเราใช้ ADODB เข้ามาช่วย เราจะใช้คำสั่ง ADOConnection('xxx') xxx คือให้เราระบุ ชื่อของฐานข้อมูลลงไป เช่น เราใช้Mysql ให้ระบุว่า ADOConnection('mysql'); ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้โดยเสิร์ทจากทางกูเกิล มีเว็บไซต์หลายแห่งที่สอนการใช้งานอยู่เหมือนกันคับ ไว้วันหลังผมจะสอนการนำADODBไปประยุกต์ใช้งานกับการทำระบบE-Commerce คับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น