วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สอน Laravel 5 ตอนที่ 1 ดาวน์โหลดและติดตั้ง


     บทความนี้เป็นบทความแรกในรอบ 2 ปีที่หายไป อ่านเหตุผลที่หายไปที่นี่ >> http://php-for-ecommerce.blogspot.com/2016/02/im-come-back.html ตอนนี้เริ่มมีไฟที่อยากจะเขียนบทความอีกครั้ง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหมดไฟตอนไหนเหมือนกันครับ 55 ตอนนี้เทคโนโลยีการเขียนเว็บเริ่มเปลียนแปลงไปบ้างแล้ว เช่น  Yii เวอร์ชั่น 2 , Bootstrap 4 ก็จะมาแล้ว,UTF8MB4 จะถูกนำมาใช้แทนที่ UTF8 ใน MySQL แล้ว เป็นต้น
     รวมถึง PHP Framework เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงความนิยม จากที่เมื่อก่อนฮิตไล่มาตั้ง CakePHPYii Framework กัน แต่ตอนนี้ Laravel เริ่มมาแรงแล้ว เหตุผลหลักๆคือเรื่องของความปลอดภัย และความยืดหยุ่นในการทำงานเป็นทีม เพราะโค๊ดสะอาด อ่านง่ายเข้าใจง่าย ตามสโลแกน Love beautiful code? We do too.
     นอกเรื่องไปเยอะแล้ว บทความนี้จะสอนวิธีดาวน์โหลดและติดตั้ง Laravel 5 กันครับ เมื่อกี้เพิ่งติดตั้งเสร็จไป สรุปก็คือติดตั้งง่ายมากครับ โดยเราจะติดตั้งผ่านโปรแกรม Composer ครับ แต่ต้องใช้คำสั่ง Command Line เป็นหลักครับ โดยให้ทำตามนี้



1.ดาวน์โหลด Composer และติดตั้งให้เรียบร้อยครับ ตามลิงค์นี้ >> https://getcomposer.org/download/
ให้เลือกคลิกลิงค์ตรง คำว่า Composer-Setup.exe นะครับ

2.เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว เราจะทดสอบ Composer กันว่า สามารถใช้งานได้หรือไม่ โดยพิมพ์ว่า composer ตามภาพ


เมื่อแสดงผลตามรูปข้างบน แสดงว่า Composer ใช้งานได้แล้วครับ

3.จากนั้นเราจะดาวน์โหลดตัว Installer ของ Laravel โดยพิมพ์ว่า composer global require "laravel/installer" ดังรูป


รอติดตั้งประมาณ 3-5 นาทีครับ

4.ต่อมา เราจะมาสร้างโปรเจ็คของ Laravel กันครับ ตามรูป ผมจะสร้างโปรเจ็คไว้ในไดร์ฟ D นะครับ โดยพิมพ์ว่า D: เพื่อเลือกไดร์ฟ จากนั้งให้พิมพ์ว่า composer create-project --prefer-dist laravel/laravel blog โดยคำว่า blog คือชื่อ โปรเจ็คครับ เราสามารถเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรได้ โดยที่ไม่ต้องพิมพ์ตามผมครับ


   5.เราจะได้โฟลเดอร์ blog อยู่ในไดร์ฟ D และข้างในจะมีไฟล์ต่างๆของ Laravel 5 อยุ่ข้างใน จากนั้นเราสามารถย้ายโฟลเดอร์นี้ไปไว้ในโฟลเดอร์ www ของ Web Server ของเราได้เลยครับ


6.จากนั้นเราจะกำหนด laravel ทำงานที่ port 8000  โดยใช้คำสั่ง cd blog เพื่อเข้าไปในโฟลเดอร์ที่ชื่อว่า blog ก่อน แล้วต่อด้วยคำสั่ง php artisan serve ดังรูป



ทดสอบโดยพิมพ์ว่า http://localhost:8000 จะได้ผลลัพธตามนี้ครับ



พบบทความสอน Laravel 5 ในครั้งต่อไปเร็วๆนี้ครบ ตอนนี้ขอตัวไปศึกษาก่อนครับ เพราะเพิ่มหัดติดตั้งเป็นครับ 555

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น