วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Joomla 2.5 กับการเพิ่มเมนูด้านบน (Top Menu)

     หลังจากที่ได้สอนเพิ่มตำแหน่ง(Position) ในเทมเพลทของ Joomla 2.5 เพื่อแสดงผลโมดูลมาแล้ว สามารถศึกษาได้จาก >> วิธีเพิ่มตำแหน่งใหม่ในTemplateของ Joomla 2.5
     คราวนี้จะสอนเพิ่มเมนูด้านบนหรือTop Menu บ้างครับ แต่ก่อนอื่นเราจำเป็นจะต้องรู้ตำแหน่งแสดงผลของเมนูก่อน สำหรับผมแล้ว ผมใช้เทมเพลทหลัก ที่ได้ถูกติดตั้งให้อัตโนมัติ ในขั้นตอนติดตั้งจูมล่าตั้งแต่แรกแล้วครับ โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้เทมเพลทอื่นแต่อย่างใด
     สำหรับวีธีหาตำแหน่งให้ศึกษาตามนี้ http://www.ostraining.com/blog/joomla/how-to-find-the-module-postions-in-a-joomla-16-template จากนั้นให้พิมพ์ /index.php?tp=1 ในช่อง Address Bar ต่อจากชื่อโดเมนของคุณ เช่น http://www.domain.com/index.php?tp=1 เราจะเห็นตำแหน่งดังรูป
แสดงตำแหน่งTemplateของJoomla
     จากรูปข้างบน ผมใช้Templateชื่อว่า beez_20 และเลือกตำแหน่งของเทมเพลท คือตำแหน่ง positon-1 จะเห็นได้ว่าตำแหน่งที่Joomlaแสดงให้เราเห็นนั้น ค่อนข้างจะเพี๊ยนไปซักเล็กน้อย ซึ่งผมเองก็หาสาเหตุไม่ได้ ทำให้งงอยุ่เหมือนกัน ^^’’ แต่ก็พอให้เราสามารถเดาออก ว่าควรแสดงโมดูลในตำแหน่งใดบ้าง

     เมื่อผมรู้ตำแหน่งสำหรับแสดงTop Menuแล้ว ต่อไปผมจะสร้างกลุ่มเมนูขึ้นมา 1 กลุ่มก่อนครับ เพื่อทำเป็น กลุ่ม Top Menu โดยไปที่ เมนู >> จัดการเมนู >> เพิ่มกลุ่มเมนูใหม่ ดังรูป


Joomla เมนู >> จัดการเมนู >> เพิ่มกลุ่มเมนูใหม่
ให้เรากรอกข้อมูล ของกลุ่มเมนูใหม่ ดังรูปข้างล่าง ผมตั้งชื่อกลุ่มเมนูว่า TopMenu


 ให้กดปุ่มบันทึก&ปิด เมื่อเมนูถูกบันทึกแล้ว ให้คลิกที่ชื่อกลุ่มเมนูที่เราได้สร้างล่าสุด คือ TopMenu  เพื่อเข้าไปสร้างเมนูต่างๆข้างใน ดังรูป


 จากนั้นให้คลิกที่ สร้างใหม่ ให้สร้างเมนู >> ตรงชนิดของเมนู ให้กดปุ่ม เลือก เพื่อเลือกชนิดของเมนู ผมเลือก Products ซึ่งเป็นเมนูของ JoomShopping เป็นหน้าสำหรับแสดงรายการสินค้า และตอนนี้ผมกำลังสนใจ JoomShopping อยู่ครับ ซึ่งเป็นExtension Shopping Cart (ทำจุมล่าให้เป็นเว็บขายของ,ร้านค้าออนไลน์) ที่น่าใช้ตัวนึงเลยครับ

เลือกชนิดของเมนู Joomshopping >> Products
จากนั้นให้ตั้งชื่อเมนู สำหรับผมตั้งชื่อเมนูว่า สินค้า ดังรูป


     ตอนนี้เราได้สร้างเมนูเรียบร้อยแล้วครับ คือ กลุ่มเมนูชื่อ TopMenu และข้างในมีเมนูชื่อว่า สินค้า อยู่ 1 เมนู ดังรูป


     แต่ในตอนนี้ก็ยังไม่สามารถแสดงผลเมนูได้ครับ เพราะเรายังไม่ได้เลือกตำแหน่งสำหรับแสดงผลเมนูเลยครับ ซึ่งส่วนที่ใช้แสดงผลในหน้าTemplateของJoomlaเราเรียกว่า โมดูล (Module) ครับ

     ให้คุณไปที่เมนู ส่วนเสริม >> การจัดการโมดูล ดังรูป

เมนู Joomla >> ส่วนเสริม >> การจัดการโมดูล
คลิกที่ สร้างใหม่  >> เลือกประเภทโมดูลชื่อว่า เมนู  ดังรูป

 และให้กำหนดค่าดังรูปข้างล่าง โดยผมเลือกตำแหน่งชื่อว่า position-1 สำหรับแสดงผลเมนู
เพิ่มโมดูลเมนูสำหรับแสดง Top Menu

จากนั้นให้กด บันทึก&ปิด เพียงเท่านี้เราก็จะได้ Top Menu ของจูมล่าแล้วครับ

หาสงสัยในบทความที่ผมสอนบทความนี้ สามารถสอบถามได้จากกล่องคอมเม้นท์ด้านล่างได้เลยครับ ยินดีที่จะตอบคำถามครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น