วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สอน Web Services (เว็บเซอร์วิส) PHP ตอนที่ 1


     ในการทำเว็บไซต์ทางด้านธุรกิจ อย่างเช่น Web E-Commerce  (ร้านค้าออนไลน์,เว็บขายของ)เราอาจมีเว็บไซต์ในเครืออยู่หลายเว็บไซต์ และมีเว็บหลักอยู่ 1 เว็บ ซึ่งมีข้อมูลสำคัญต่างๆ ของสินค้า สมาชิก หรือข้อมูลสำคัญอื่นๆ อยู่ในเว็บหลักนี้ทั้งหมด แต่ถ้าเราอยาก กระจายข้อมูลจากเว็บแม่ไปยังเว็บลูกด้วย โดยให้ใช้ฐานข้อมูลเฉพาะบางส่วน เช่น ให้สามารถเข้าถึงเทเบิลสามาชิกได้ แสดงข้อมูลได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถเพิ่ม,แก้ไข,ลบข้อมูล หรือต้องการให้แสดงสินค้าเฉพาะบางหมวดเท่านั้น เป็นต้น
     เราอาจใช้วิธีแชร์ข้อมูลแบบง่ายๆ โดยให้เว็บแม่สร้าง feed.xml ให้เว็บลูกเข้าไปดึงข้อมูลในรูปแบบ XML มาแสดงได้ แต่ก็ยังขาดความปลอดภัยของข้อมูลอยู่ดีครับ เพราะคนอื่นๆสามารถเข้าถึงข้อมูลและดึงข้อมูลของเราไปใช้ได้ และความสามารถจะถูกจำกัดได้แค่แสดงข้อมูลเท่านั้น ไม่สามารถกำหนดให้ เพิ่ม/ลบ/แก้ไขข้อมูลได้
     เว็บเซอร์วิส (Web Services) จึงถูกสร้างมา เพื่อเข้าถึง/จัดการกับข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะเลยครับ เราสามารถสั่งให้มันบริการข้อมูลต่างๆได้ดั่งใจของเราเลย โดยสามารถกำหนดสิทธิ์ ให้แสดง เพิ่ม ลบ แก้ไขข้อมูล ในเทเบิลนี้ได้ เทเบิลนั้นเข้าได้แต่ต้องมีรหัสผ่าน
ยกตัวอย่างเช่น ระบบ Login ของ Facebook ครับ ซึ่งสามารถนำมาติดหน้าเว็บไซต์ของเรา แทนหน้าล็อกอินของเราได้ โดยที่สมาชิกไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก จากหน้าเว็บไซต์ของเรา สามารถเอา Account ของ Facebook มาใช้งานกับเว็บไซต์ของเราได้เลย


    เนื่องจากมาตรฐานในการแลกเปลี่ยนข้อมูลของ Web Services ใช้ภาษา XML ทำให้ทุกๆภาษาคอมพิวเตอร์ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ให้บริการได้แทบทุกภาษาเลย เช่น Java,PHP,VB,C++

การทำงานของ Web Services ประกอบไปด้วย มาตรฐานหลัก 4 อย่าง ดังนี้

1. XML (Extensible Markup Language)  ภาษา XML จึงถูกนำมาใช้เป็นภาษามาตรฐานในการแลกเปลี่ยนข้อมูลของ Web Services
2. SOAP (Simple Object Access Protocol)  เป็นมาตรฐานของเทคโนโลยี Distributed Objects โดยทำหน้าที่ส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบของ XML ทำให้เรียกใช้งานโปรแกรมข้ามระบบผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้
3. WSDL (Web Services Description Language) เป็นภาษามาตรฐานที่ใช้สำหรับอธิบายการใช้งานโปรแกรมที่เปิดให้บริการ ซึ่งเขียนขึ้นตามแบบมาตรฐาน XML ดังนั้น WSDL จึงเป็นเสมือนคู่มือให้กับระบบ เพื่อเรียนรู้วิธีการเรียกใช้งาน Web Services
4. UDDI (Universal Description, Discovery, and Integration) เป็นระบบมาตรฐานในการอธิบายและค้นหา Web Services โดยเป็นตัวกลางให้ provider  มาลงทะเบียนไว้ โดยใช้ไฟล์ WSDL บอกรายละเอียดของบริษัทและบริการที่มีให้ ทำให้ Requestor สามารถค้นหาและทราบว่าบริษัทมีผลิตภัณฑ์และบริการอะไรบ้าง สามารถติดต่อขอดำเนินธุรกิจการค้ากับบริษัทได้โดยอัตโนมัติผ่านทาง Web Services

บทความหน้า ผมจะลองทำเว็บเซอร์วิสด้วย PHP ดูครับ โดยใช้ nusoap,soapclient ถ้าทำได้ยังไงจะเขียนบทความให้อ่านกันครับ

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://www.vcharkarn.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น