วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ขั้นตอนการติดตั้ง Yii Framework


      หลังจากที่ผมได้สอนใช้งาน CakePHP มาแล้ว บทความสอน PHP บทความนี้ผมจะสอน Yii Framework  (ผมอ่านว่า ยี้) บ้าง  ซึ่ง CakePHP กับ Yii Framework คือ PHP Framework เหมือนกัน แต่พัฒนาคนละทีมงาน  Yii Framework มีจุดเด่นที่ดีกว่า CakePHP อยู่นิดหน่อย คือ ความเร็ว และความยืดหยุ่น อาทิ การสร้างฐานข้อมูล ไม่ไม่ยืดติดกฏเกณฑ์ตายตัวแบบ CakePHP รวมถึงความง่ายต่อการเรียนรู้ด้วยครับ ตอนนี้ผมค่อนข้างจะเทใจให้กับ Yii อยู่นิดหน่อย เพราะเป็น PHP Framework อันดับหนึ่ง และนิยมใช้กันมาก ถ้าเปรียบเทียบกับ Javascript Framework ก็ประมาณ jQuery เลยครับ
      มาดูขั้นตอนการติดตั้งแบบง่ายกันเลย (ผมใช้ Appserv 2.5.10 บน Win 7 32บิต โดยติดตั้งไว้ในไดร์ฟ C นะครับ)

1.อันดับแรก ไปดาวน์โหลด Yii ให้เรียบร้อยครับ แตกไฟล์ให้เรียบร้อย เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ให้ชื่อว่า yii  ก็ได้ครับ เอาไปไว้ใน C:\Appserv\www\yii

2.เปิด Command Line ขึ้นมา เราจะสร้างโปรเจ็ค Yii ของเราขึ้นมา ให้พิมพ์คำสั่งตามด้านล่าง โดยจะต้อง cd เข้าไปในพาธที่เราได้เก็บโฟลเดอร์ yii เอาไว้ให้ถูกต้องด้วยนะครับ


จากนั้นเมื่อมีข้อความว่า Create a Web application under C:\Appserv\www\yii\myyii ? ให้พิมพ์คำสั่ง y กด Enter ตามด้านล่างเลยครับ


จากนั้นมันจะสร้างโปรเจ็คชื่อว่า myyii ดังรูป


จากนั้นให้เราลองรันดูผลการทำงาน โดยพิมพ์บนBrowserว่า http://localhost/yii/myyii จะได้ผลลัพธ์ดังรูป


ถ้าได้ผลลัพธ์ตามรูปข้างบนนี้ แสดงว่าคุณได้สร้าง Yii Framework โปรเจ็คผ่านแล้วครับ แล้วพบบทความสอน Yii Framework ในบทความต่อไปผมจะสอนเรื่องของการสร้างฐานข้อมูล , การเชื่อมต่อ MySQL และการใช้งาน gii (กี้) ครับ ขอบอกว่ามันแจ่มขั้นเทพเลยครับ สงสัยหรือติดปัญหาตรงไหน สามารถสอบถามได้จากกล่องคอมเม้นท์ด้านล่างเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น