วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

เข้ารหัส Source Code ของเรา ไม่ให้คนอื่นเอาไปแก้ไขได้


       สำหรับคนที่ไม่ต้องการให้คนอื่นนำโค๊ด ที่เราพัฒนาด้วยความยากลำบาก ไปดัดแปลงเป็นของตัวเอง ความจริงก็มีวิธีอยู่หลายวิธีครับ อย่าง AROHA PHPencoder แต่มันจะเข้ารหัสได้แค่ PHP เท่านั้น ถ้าอยากให้เข้ารหัสภาษาอื่นด้วยล่ะทำยังไงดี??
       คำตอบก็คือใช้ตัวนี้เลยครับ http://dean.edwards.name/packer/ มันบอกว่ารองรับ .NET , Perl , Javascript ,PHP สามารถนำโค๊ดของเราไปใส่ในช่อง Paste -> แล้วเลือกที่ Base62 encode และติ๊กที่ Shrink variables โดยมันจะเข้ารหัสแบบ Base62 ครับ -> กดปุ่ม Pack ก็จะได้โค๊ดที่เข้ารหัสเรียบร้อยแล้วแสดงในช่องด้านล่าง ให้Copyไปวางทับโค๊ดเดิมของเราได้เลยครับ แต่ต้องทำสำรองโค๊ดที่ยังไม่เข้ารหัสเอาไว้ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะแก้ไขไม่ได้ ^_^ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะสามารถป้องกันการแก้ไขโค๊ดของเราได้ 100% นะครับ เพราะมีการเข้ารหัสก็ต้องมีการถอดรหัสครับ แต่ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้จริงๆจึงจะสามารถถอดรหัสได้

จะผลลัพธ์ประมาณนี้ครับ
 ตัวอย่างนี้ผมใช้โค๊ด Javascript นะครับ จะเห็นคำสั่งประกาศตัวแปร var charColor (บรรทัดแรก) ซึ่งสามารถอ่านโค๊ดได้ปกติ เพราะผมไม่ได้เข้ารหัสเอาไว้ แต่บรรทัดถัดลงมาทั้งหมด จะเป็นฟังก์ชั่นที่ผมเข้ารหัสเรียบร้อยแล้ว จะทำให้อ่านโค๊ดหรือแก้ไขโค๊ดได้ยากหน่อยครับ

4 ความคิดเห็น :

  1. I never had learnt foregoing it.

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากคับพี่ พี่คับแล้ว AROHA PHPencoder โหลดมาใช้งานได้ฟรีเลยใช่มั้ยคับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 มีนาคม 2557 เวลา 01:28

    เข้ารหัส javascript ไปใช้ใน imacros ไม่ได้อะคับ

    ตอบลบ