วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เริ่มต้นใช้งาน Google Chart Tools


       ผมเกิดสนใจเครื่องมือสร้าง Chart  API ของ Google ชื่อว่า Google Chart Tools ซึ่งเป็นบริการที่มีมานานแล้วครับ ไม่ใช่ว่าใหม่แกะกล่องอะไร ถ้าจำไม่ผิดน่าจะตั้งแต่ปี 2009 แล้วครับ ที่เปิดให้ใช้บริการ แต่ผมเริ่มจะสนใจมัน ตอนที่จะทำโพลสำรวจให้กับเว็บๆนึง (แต่ไม่ใช่เว็บของผมนะครับ เว็บผมมีแต่บล็อกนี้บล็อกเดียวเท่านั้นครับ ^_^'') ก็เลยเริ่มมองหาตัวสร้าง Graph หรือ Chart และเห็นว่าพี่กู๋ของเราก็มี Chart API ให้ใช้อยู่ โดยที่ไม่ต้องคิดอะไรมากครับ ผมเลือกเอามาใช้โลด เพราะเชื่อในฝีมือขั้นเทพของพี่แกว่าคงไม่ทำให้เราผิดหวังอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นโปรเจ็คที่Googleได้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 (ถ้าจำไม่ผิด) ถึงตอนนี้ก็คงจะสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วครับ ไม่ว่าจะเรื่องของการแสดงผลใน Web Browser หรือ ปัญหาภาษาไทย พี่แกคงแก้ไขให้หมดแล้ว และที่สำคัญคือ ใช้ฟรีครับ ไม่เหมือน Highcharts ถ้าจะใช้งานในเว็บไซต์จริงๆ จะต้องซื้อของแท้หรือที่มีLicenseมาใช้  แต่ที่มันปล่อยให้ดาวน์โหลด เพื่อให้เรามาลองศึกษาเท่านั้นครับ

       จากนั้นผมก็เลยเอา Google chart Tools มาใช้ดู ปรากฎแว่ เอ้ย ว่า  ไม่ผิดหวังจริงๆครับ ^_^ คนญี่ปุ่นเขาเรียกว่า สุโค่ย เลยครับ ใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอะไรเลยครับ แต่ที่ไม่ชอบก็คือ มันทำงานแบบ offline ไม่ได้น่ะสิครับ ต้องต่ออินเตอร์เนตตลอดเวลา เพื่อแสดงผลกราฟที่สวยงาม แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะเว็บไซต์ของเรามันทำงานบนอินเตอร์เนตอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากให้มันทำงานเฉพาะในองค์กรที่ไม่เชื่อมต่ออินเตอร์เนต กราฟตัวนี้จะไม่สามารถเอามาใช้ได้ครับ ตามเหตุผลที่ผมได้กล่าวไปแล้ว
        ผมเองก็พึ่งจะหัดลองเล่นครับ มีกราฟหลากหลายให้เลือก แต่ที่ผมสนใจจะมีอยู่ 4 ตัว ก็คือ Pie Chart , Bar Chart , Column Chart  และ Line Chart
แต่Chartตัวอื่นๆ ยังไม่อยู่ในสายตาในขณะนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะเอามาทำเผือกอะไรครับ ลองคลิกเข้าไปตามลิงค์ของChartแต่ละชนิด เพื่อศึกษาได้เลยครับ และผมไม่ค่อยแน่ใจว่า มันสามารถรับข้อมูลแบบ XML มาแปลงเป็น Chart ให้เราได้หรือป่าว (คงต้องเขียนแปลงเอาเอง)
       บทความนี้ ขอเขียนสั้นๆแค่นี้แหละ โอกาสหน้าจะนำโค๊ดโพลสำรวจมาโชว์ให้ดูครับ ว่าอลังการงานสร้างขนาดไหน ฝากลิงค์ข้างล่างลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดูครับ

Event
https://developers.google.com/chart/interactive/docs/reference#events
Chart Feature List
https://developers.google.com/chart/image/docs/chart_params
วิธีแสดงผลเป็นรูปภาพ
https://developers.google.com/chart/interactive/docs/gallery/genericimagechart
Export เป็นไฟล์ต่างๆ
https://developers.google.com/chart/interactive/docs/gallery/toolbar

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น