วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

[CakePHP] CakePHP คืออะไร

               ขอบันทึกเตือนความจำซักหน่อยครับ CakePHP เป็น PHP Framework ตัวนึง ที่ผมสนใจมากและพยายามศึกษาอยู่ในตอนนี้ เหตุผลที่ผมชอบ เพราะมันมี Class และ Funcion ต่างๆให้เราเรียกใช้ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเขียนขึ้นมาใช้เอง และมันออกแบบตามมาตรฐาน MVC มีกฎเกณณ์ที่ระบุไว้ตายตัวและต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด เหมือนกับกฏระเบียบที่เราใช้ในชีวิตจริงไม่ว่าจะ ตอนเรียน ตอนทำงาน ล้วนแต่มีกฎระเบียบที่เราต้องปฎิบัติตาม มิฉะนั้นจะทำงานหรือสื่อสารกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง ทำให้เราเห็นข้อดีของ CakePHP คือ การเกิดความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างเหล่า Web Developers ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย Programmer และ ฝ่าย Designer สามารถแยกส่วนการทำงานของโปรแกรมได้อีสระ เช่น ฝ่าย designer ก็สามารถdesignหน้าตาเว็บไซต์ออกมาตาม V(View) Pattern  ส่วนเหล่าProgrammerก็เขียนคำสั่งตาม M(Model) Pattern และ C(Controller) Pattern ครับ เมื่อเสร็จแล้ว ก็สามารถนำส่วนต่างๆเหล่านี้มาประกอบเข้าด้วยกัน
             เหตุผลที่ต้องขอบันทึกความรู้เรื่อง CakePHP ลงบล็อก เพราะว่าผมไม่ได้เล่นกับเจ้านี้มานานเกือบครึ่งปีแล้วครับ เพราะไม่ได้เอาเจ้านี้มาใช้ทำโปรเจ็คอะไรเลย ^__^” และโปรเจ็คที่เราใช่ส่วนมากก็จะเป็นการเขียนCodeแบบทั่วๆไป เพราะไม่ใช่โปรเจ็คที่ใหญ่อะไร ก็แค่ทำเว็บไซต์ธรรมดาเท่านั้น กลัวว่าซักวันนึงตูคงต้องลืมแน่ๆ ก็จำเป็นจะต้องมีการบันทึกกันหน่อยแล้วครับ
            CakePHP คือ PHP Framework พัฒนาด้วยภาษา PHP มีการออกแบบโปรแกรมแบบ MVC และ ORM(เกี่ยวข้องกับการmapข้อมูลในฐานข้อมูล)
M = Model คือ เกี่ยวข้องกับการทำงานกับฐานข้อมูล การMapข้อมูลในตารางข้อมูล และการตรวจสอบข้อมูล (Validation) ของฟอร์ม
V = View คือ ส่วนของการแสดงผลลัพธุ์
C = Controller คือ จะเกี่ยวข้องกับการประมวลผลข้อมูล และเป็นตัวติดต่อระหว่าง M กับ V ให้ทำงานได้สมบูรณ์
คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากที่นี่-> http://www.cakephp.in.th/index.php?topic=2.0
สำหรับวิธีติดตั้ง CakePHP ให้ศึกษาจากที่นี่ -> http://www.cakephp.in.th/index.php?board=5.0
ถ้าเข้าใจความหมายของCakePHP และได้ติดตั้งเสร็จสมบูรณ์แล้ว บทความต่อไป ผมจะสอนทำระบบสมัครสมาชิก ด้วย CakePHP ครับ หากสงสัยตรงไหนสามารถสอบถามได้จากคอมเม้นท์ด้านล่างครับ
ป .ล. ผมใช้CakePHPเวอร์ชั่น2.0.5 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในตอนนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น